วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประวัติของ Notebook ตัวเเรก เเจ๋วมากกก

Dynabook Firt Imagine for Notebook     โน๊ตบุ๊คตัวแรกของโลกที่บันทึกไว้ จริงๆ เป็นเพียงการเขียนหรือจินตนาการคอมพิวเตอร์ที่พกพาได้ เกิดในปี 1970 ก็ราวๆ พ.ศ. 2513 เป็นเพียงจินตนาการตั้งแต่ปี 1968 โดย Alan Kay ที่ Xerox PARC ซึ่งตั้งชื่อไว้ว่า "Dynabook"
 การผลิตที่เป็นเรื่องเป็นราวหรือจะทำเป็นการค้า มาเกิดในปี 2516 โดยใช้ Palm Processor คำว่า Palm มาจากคำว่า Put All Logic In Microcode เป็นโครงการที่คิดค้นของ IBM และหลังจากนั้นในปี 2518 ก็เกิด I.B.M. 5100 เป็นคอมพิวเตอร์พกพา(Portable Computer) เพื่อการค้าเป็นจริงเป็นจัง CPU ที่ใช้ตอนนั้น 8 bit ไม่ต้องตกใจครับแค่นี้จริงๆ ไม่ต้องเอามาเทียบในปัจจุบันไม่รู้กี่ล้านเท่า แต่เป็นจุดเริ่มที่สำคัญ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เกิดการผลิตขึ้นอย่างเป็นจริงเป็นจัง
และโน๊ตบุ๊ตตัวแรกที่พอจะมี Function การใช้งานที่ครบสมบูรณ์คือ เจ้า Osborne 1 ผลิตโดยAdam Osborne วางขายปี 1981 ราคาตอนนั้น 1,795 ดอลลาร์ ใช้ CPU Zilog Z80 หนัก 10.7 กิโลกรัม แบตเตอรี่อายุสั้นมาก หน้าจอแบบ CRT ขนาด 5 นิ้ว ใช้ระบบปฏิบัติการ CP/M (Control Program for Microcomputers) สามารถใช้ Software ได้หลายตัว CBasic/MBasic ของ Microsoft, Dbase II, Purchase Ledger และสำหรับพิมพ์งาน Wordstar ตัวนี้ได้การยอมรับเป็นโน๊ตบุ๊คตัวแรกของโลก แต่ไม่ประสบผลสำเร็จด้านการค้า คงเป็นเพราะหน้าจอ น้ำหนักและแบตเตอรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น